Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Giai đoạn từ năm 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tiếp đó, giai đoạn năm 2022-2025, dự án thi công và đưa vào sử dụng, sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
Về phương án đầu tư, dự án đường Vành đai 3 được chia làm 4 đoạn, cụ thể:
Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đi qua Nhơn Trạch & Quận 9)
Đây là đoạn đường được quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Theo quy hoạch, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài 34,3km và được chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B, trong đó:
Giai đoạn 2 chia thành hai dự án thành phần 2A và 2B, dài 16,59km, trong đó:
Sau khi đi hết quận 9, đường Vành Đại 3 đi tới địa phận Tân Vạn tỉnh Bình Dương. Cụ thể, theo nội dung Quyết định số 3247/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030: Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 24,5km, điểm đầu giao cắt quốc lộ 1A tại khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn – Mỹ Phước (dài 16,3 km đi trên cao), đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 (tại Km 14 + 200 – lý trình Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một, điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn). Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 6-8 làn xe, xây dựng trước năm 2020.
Đoạn quốc lộ 22 – Bình Chuẩn dài 19,1 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TP HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng, hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này.
Sau khi qua quốc lộ 22, đường Vành Đai 3 đi về hướng Nam song song Kênh An Hạ, qua Khu công nghiệp Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Như vậy, đoạn Bến Lức – quốc lộ 22 dài 28,9 km, đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho đường Vành Đai 3 phân đoạn này ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.
Trong thời kỳ đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, thì vai trò, vị trí của giao thông là càng quan trọng hơn, nó quyết định sự hình thành, phát triển và hiệu quả các liên kết vùng.
Hạ tầng giao thông đặt cơ sở, định hướng và thúc đẩy liên kết vùng, hình thành các thị trường của vùng kết nối hiệu quả với thị trường trong nước và quốc tế. Mỗi bước phát triển của cơ sở hạ tầng đều tác động trực tiếp đến hiệu quả phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh của đất nước.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, ông Bùi Xuân Cường cho rằng đường Vành đai 3 là một tuyến đường huyết mạch có tác dụng chống tùn tắc cho các tuyến đường chính, giúp kết nối giao thương cho các tỉnh lân cận đặc biệt là 4 tỉnh mà nó đi qua là Long An, Bình Dương, TP HCM và Đồng Nai.
Hiện nay, tiến độ đường Vành đai 3 đang được TP HCM khẩn trương đẩy nhanh để kết nối giao thông các vùng. Với dự án này, TP HCM tham vọng có thể nối liền các tỉnh trọng điểm của khu vực Nam bộ như Long An, Bình Dương và Đồng Nai chỉ thông qua một con đường duy nhất.
Chính vì việc giao thương liên vùng vô cùng thuận lợi nhờ dự án đường Vành đai 3 đang được xây dựng mà thị trường bất động sản ở những địa phương có đường Vành đai 3 đi qua trở lên nóng hơn bao giờ hết, đồng thời mang đến rất nhiều lợi ích và thu hsut các nhà đầu tư “rót tiền” và các cơ sở hạ tầng quanh tuyến đường này.
© COPYRIGHT 2017: HAPPY REALTY. ALLRIGHTS RESERVED
comment