Tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 7.075 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng.
Quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố:
Diện tích đất chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch khoảng 2.061 ha, trong đó diện tích đất chiếm dụng trên từng địa phương dự kiến như sau: Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 184 ha; Đồng Nai khoảng 273 ha, thành phố Hồ Chí Minh khoảng 452 ha; Bình Dương khoảng 441 ha, Long An khoảng 711 ha.
Sau khi hình thành, tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP HCM.
Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.
Tiết kiệm thời gian, chi phí: Nhờ sự xuất hiện của đường Vành đai 4 quãng đường lưu thông đến các khu vực nội bộ Bình Dương, TP.HCM, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành, Long An được rút ngắn.
Hòa nhập Quốc tế chính là mục tiêu chiến lược của đường Vành đai 4, do tuyến đường này kết nối thẳng với cảng Cát Lái, sân bay Long Thành lại là trung tâm trung chuyển hàng hóa của miền Nam.
Vành đai 4 là một tuyến đường có quy mô Quốc gia. Khi đi vào hoạt động, các dịch vụ ăn theo sẽ phát triển rầm rộ tạo thành một dải đất sầm uất, náo nhiệt nối liền với TP HCM. Sự phát triển nhà cửa, kinh tế ở khu vực hai bên đường Vành đai 4 kéo theo tác động kinh tế ở vùng phụ cận. Nhờ vậy, không chỉ mặt tiền hưởng lợi mà các vùng nằm sâu phía trong cũng được nhờ.
Kích thích giá trị bất động sản là diễn biến chắc chắn sẽ xảy ra. Điều này hoàn toàn có lợi cho thời cuộc vì nơi nào có giá trị bất động sản cao chứng tỏ tiềm năng của nó.
Ngày 25/8 vừa qua tại buổi làm việc với UBND TP HCM về các vấn đề giao thông, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM) đã đề xuất các phương án xây dựng dự án thành phần đoạn Bến Lức-Hiệp Phước thuộc dự án đường Vành đai 4 (TP HCM) kết nối giao thông từ TP HCM-Long An.
Theo đơn vị tư vấn thiết kế, dự án có điểm đầu ở nút giao Bến Lức điểm cuối kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước. Chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.
Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ có 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên, bề rộng 74,5m. Trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.707 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn được huy động đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đây là dự án rất cần thiết để phát triển cảng Hiệp Phước mà còn cả khu đô thị Hiệp Phước. Đơn vị tư vấn cần cập nhật các quy hoạch phát triển của thành phố, nghiên cứu tính toán thu hồi quỹ đất để kêu gọi đầu tư… tính toán các phương án nghiên cứu kêu gọi vốn đầu tư để phối hợp cùng Bộ GTVT. Sau khi bàn bạc thống nhất UBND TP HCM sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về dự án này.
Tại cuộc họp Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn và TP HCM, Long An, trong đó chú trọng xây dựng phương án kêu gọi vốn đầu tư. Các vấn đề khác cũng cần được làm rõ như việc kết nối giao thông trên khu vực đó tính toán như thế nào, phương thức thu phí, phương án đầu tư phải rõ ràng…
Sau khi hình thành đường Vành đai 4 cùng với dự án đường Vành đai 3 đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đưa vào khai thác sẽ tạo sự đồng bộ kết nối giao thông liên hoàn từ miền Tây vào TP HCM và các tỉnh lân cận. Do đó tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM, tọa điều kiện thuận lợi kết nối kết nối khu vực Tây Nam bộ với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.
© COPYRIGHT 2017: HAPPY REALTY. ALLRIGHTS RESERVED
comment